Biểu Mẫu

Các buổi bồi dưỡng thường xuyên về GVMN Mô đun 25

hoatieu.vn xin gửi tới quý thầy cô bài viết Thu hoạch chương trình giáo dục chính quy mô đun GVMN 25 theo Nghị định 12/2019 / TT-BGDĐT về chương trình giáo dục chính quy dành cho giáo viên mẫu giáo để quý thầy cô tham khảo. Lớp học nhằm giáo dục kỷ luật tích cực cho trẻ mẫu giáo.

Lớp Giáo dục Thường xuyên trên GVMN 25 Mô đun: Giáo dục Kỷ luật Tích cực cho Trẻ Mẫu giáo

Kỷ luật tích cực là gì?

Kỷ luật tích cực không liên quan gì đến hình phạt (mà nhiều người thường nghĩ là liên quan đến kỷ luật), và nội dung chính của kỷ luật tích cực tập trung vào việc dạy trẻ mẫu giáo các kỹ năng xã hội và cuộc sống. Kỷ luật đối với trẻ nhỏ bao gồm những gì cha mẹ đặt ra làm mục tiêu giáo dục của con mình và quyết tâm tuân thủ. Khi con bạn trưởng thành và phát triển nhiều kỹ năng, bạn có thể cho con tham gia vào quá trình tìm kiếm giải pháp trong giới hạn đã định. Bằng cách này, bé sẽ rèn luyện kỹ năng tư duy, cách nói không và cách cảm thấy cần phải nỗ lực. Trẻ cũng học cách theo đuổi mục tiêu và quyết tâm hạn chế hành vi. Các nguyên tắc kỷ luật tích cực giúp cha mẹ xây dựng mối quan hệ lâu dài về tình yêu thương và sự tôn trọng cũng như giúp cha mẹ và con cái đối phó với các tình huống cùng nhau.

I. Tình trạng:

Bây giờ, ‘kỷ luật’ được gọi là hình phạt. Các biện pháp trừng phạt bao gồm:

II. Các vấn đề cơ bản của kỷ luật tích cực

Kỉ luật: Nội quy, quy định, luật lệ mà mọi người phải tuân theo, tuân theo và tuân theo.

  • Kỷ luật tích cực:

+ Động viên, khuyến khích.

+ Hỗ trợ quá trình học tập và rèn luyện của học viên

+ Trau dồi ham học hỏi

+ Có ý thức tự giác.

+ Tự giác chấp hành kỉ luật và hứa không tái phạm.

  • Kỷ luật tích cực không phải lúc nào cũng chú ý đến kỷ luật học sinh hay chú ý đến hình phạt nặng hơn trước, mà cần có quan niệm giáo dục sau.

+ Sai lầm của học sinh được coi là một lẽ đương nhiên của quá trình học tập, rèn luyện và phát triển của nhà trường.

+ Một nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục là đảm bảo cho học sinh tự ý thức tuân thủ các nội quy, quy định, kiềm chế các hành vi, thái độ …

+ Như vậy, giáo viên phân tích đúng sai và so sánh quy định hành vi sai trái để học sinh nhận ra lỗi của mình để sửa chữa, khắc phục và tiến bộ, không mắc lỗi lần sau.

  • Giáo dục kỷ luật tích cực bao gồm:

+ Các giải pháp lâu dài giúp thúc đẩy tính tự giác ở học sinh.

Tuyên bố rõ ràng về các kỳ vọng, quy tắc và giới hạn mà học sinh phải tuân thủ.

Xây dựng mối quan hệ tôn trọng giữa giáo viên và học sinh.

Dạy cho học sinh những kỹ năng sống mà các em sẽ cần suốt đời.

+ Tăng cường sự tự tin và khả năng xử lý các tình huống khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.

+ Dạy cho học sinh cách cư xử lịch sự, lịch sự, không thô bạo trên cơ sở tự trọng, cảm thông và tôn trọng quyền của người khác.

  • Giáo dục Kỷ luật Tích cực:

+ Xử lý kỷ luật bất bạo động, tôn trọng học sinh và cung cấp thông tin cho học sinh để tránh vi phạm, tuân thủ và tự kiềm chế.

+ Giúp các bé tự tin khi đến trường và tập luyện.

III. Phương pháp kỷ luật tích cực

a) Đặc điểm của phương pháp kỷ luật tích cực:

  • Không bạo lực. Tôn trọng trẻ em. Điều chỉnh các biện pháp giáo dục phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của trẻ em để giúp trẻ vượt qua những nhận thức và hành vi sai lầm của mình.
  • Đảm bảo rằng họ cảm thấy an toàn, thân thiện và được tôn trọng bằng cách tích cực lắng nghe và khuyến khích họ. Người lớn giúp trẻ vượt qua rào cản tâm lý và giảm bớt căng thẳng trong học tập.
  • Dạy các kỹ năng sống cơ bản phù hợp với lứa tuổi để tăng khả năng năng động và thành công của trẻ.

b) Phương pháp kỉ luật tích cực là gì?

Kỷ luật tích cực là phương pháp giáo dục học sinh không sử dụng bạo lực và hình phạt. Thay vào đó, các hình thức kỷ luật thích hợp cho phép học sinh giảm bớt hành vi không phù hợp, củng cố hành vi tích cực, phát triển nhân cách tốt và bền vững.Các nguyên tắc thực hiện phương pháp kỷ luật tích cực:

+ Nguyên tắc 1: Vì lợi ích thiết thực nhất của học viên

+ Nguyên tắc 2: Tránh làm tổn hại đến thể chất và tinh thần của bạn

Nguyên tắc 3: Khuyến khích và tôn trọng lẫn nhau

+ Nguyên tắc 4: Phù hợp với đặc điểm và sự phát triển của lứa tuổi học sinhC) Biện pháp thực hiện kỷ luật tích cực

Phương pháp 1: Sử dụng kết quả tự nhiên và logic.

Hậu quả tự nhiên: Những việc xảy ra một cách tự nhiên mà không có sự can thiệp của người lớn. Chẳng hạn, không ăn thì đói, không ngủ thì mệt …).

Hậu quả lôgic: Các hoạt động cần sự can thiệp của người lớn hoặc trẻ em khác trong gia đình hoặc lớp học. (Ví dụ, nếu một đứa trẻ nghịch ngợm phá hủy một món đồ chơi mới, nó sẽ không thể mua một cái mới trong tương lai, nếu nó không học ở nhà, nó sẽ bị điểm kém, v.v.)* Cần lưu ý những điểm sau để việc áp dụng phương pháp giáo dục sử dụng kết quả tự nhiên không trở thành hình phạt.

+ Không nguy hiểm cho trẻ em

+ Không ảnh hưởng đến người khác* Không có hình phạt cho việc sử dụng các kết quả hợp lý.

+ Người lớn phải tôn trọng trẻ em.

+ Hậu quả lôgic phải liên quan đến hành vi mà trẻ gây ra.

Đề xuất 2: Hình thành và thiết lập các quy tắc và kỷ luật trong trường học và lớp học.

+ Nội quy và kỷ luật là điều cần thiết để giáo dục, nuôi dưỡng và đảm bảo sự phát triển lành mạnh và an toàn của trẻ em.

+ Các quy tắc và thói quen tạo cơ sở để trẻ hiểu được hành động nào là phù hợp, hành động nào không, và giới hạn nào không được vượt qua.

+ Có những quy tắc, bao gồm những quy tắc nghiêm ngặt do người lớn hướng dẫn, trẻ em phải tuân theo và không được thỏa thuận (ví dụ: tôn trọng mọi người, trung thực, không đánh nhau, …) và cả trẻ em và người lớn cùng thảo luận, thống nhất và tuân theo. đồng thời Cũng có các quy tắc và quy định mà bạn có thể thay đổi. … * Những lưu ý khi thiết lập nội quy:

+ Việc ban hành các nội quy của lớp không làm phức tạp các nội quy của trường mà chỉ làm cho chúng rõ ràng hơn và hiệu quả hơn (ví dụ: tổ chức sinh nhật cho một học sinh trong lớp và yêu cầu tất cả học sinh mang những món quà phức tạp hơn và không hiệu quả hơn)

+ Học sinh tham gia đặt ra các quy tắc thể hiện tốt hơn trách nhiệm của mình.

+ Hướng dẫn cho trẻ phải rõ ràng, cụ thể (ví dụ như đã đến lúc trẻ phải rửa tay để chuẩn bị bữa ăn.)

+ Nhắc trẻ suy nghĩ, nhớ lại và sau đó quyết định hành động (ví dụ: hãy nhớ rằng bạn không được nhờ vả khi có khách đến nhà?)

+ Cho trẻ ít nhất 2 lựa chọn. Khả năng này được người lớn chấp nhận và mục đích của nó là khuyến khích khả năng suy nghĩ và đưa ra quyết định (ví dụ: hôm nay bạn sẽ mặc quần xanh hay trắng)

7 Thông báo cho trẻ về hậu quả của các lựa chọn hành vi: Khi trẻ biết hậu quả của các lựa chọn hành vi, chúng có xu hướng tránh những hậu quả đó (ví dụ: một giáo viên sẽ rất buồn nếu chúng không tiếp tục làm như vậy).

+ CẢNH BÁO: Nhắc trẻ nghĩ về hậu quả xấu của một số hành động nhất định (ví dụ: chạy quá tốc độ, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vượt qua bất cẩn)

+ Thể hiện nhu cầu: Khuyến khích con bạn thực hiện một số hành vi nhất định (ví dụ: con không muốn đánh nhau với bạn bè nữa)

* bản tóm tắt: Tạo ra các quy tắc và quy định ở nhà và trong lớp học là một cách quan trọng để duy trì trật tự và trật tự trong gia đình, lớp học và xã hội. Khi đưa ra các quy tắc, cả người lớn và trẻ em tham gia đều cảm thấy thoải mái và hài lòng với sự đóng góp của họ vào các quyết định đó. Do đó, xác suất tuân theo một quyết định như vậy cao hơn nhiều so với việc bị áp đặt.

Hành động 3: Sử dụng một bài hát ru

Mặc dù đây là một phương pháp kỷ luật hiệu quả nhưng nó đang gây nhiều tranh cãi. Điều này là do, khi PP được áp dụng, nếu thời gian thu hồi là vi phạm nguyên tắc, nó sẽ trở thành một loại hình phạt.

– Im lặng là khoảng thời gian trẻ bị tách khỏi hoạt động mà trẻ đang tham gia vì trẻ có nguy cơ tham gia vào các hành vi không mong muốn (trêu chọc, đánh nhau, phá vỡ đồ chơi, v.v.). Trong thời gian “yên tĩnh”, trẻ nên “ngồi” một chỗ mà không chơi, nói chuyện hoặc tham gia vào các hoạt động như những người khác. Điều này xảy ra trong một không gian và thời gian cụ thể (cô lập), và mục đích là để đứa trẻ bình tĩnh lại, suy nghĩ về hành vi không phù hợp của mình và sau đó tham gia lại vào hoạt động đang diễn ra.

Đặc biệt, chỉ áp dụng PP thời gian thay thế nếu trẻ làm tổn hại hoặc có nguy cơ làm tổn hại đến trẻ khác hoặc bản thân.

Lưu ý khi sử dụng:

Khi được sử dụng đúng cách (đôi khi và trong thời gian ngắn) PP này sẽ có tác dụng tốt, giúp trẻ bình tĩnh hơn, giúp trẻ tự chủ và kiềm chế tốt hơn trong các tình huống tức giận.

Việc sử dụng thời gian yên tĩnh không đúng cách (sử dụng thường xuyên) sẽ không có tác dụng và thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ, khiến trẻ trở nên hung dữ và cáu kỉnh hơn. Nếu vậy, việc sử dụng thời gian nghỉ ngơi tạm thời đã trở thành một hình thức trừng phạt thể chất và tinh thần đối với trẻ em. Nếu vậy thì thời gian yên lặng nên là bao lâu? (Một quy tắc dễ nhớ là một đứa trẻ ở độ tuổi của bạn dành bao nhiêu phút “yên lặng”.) Tuy nhiên, lưu ý rằng PP này dành riêng cho tính khí và mức độ sai lầm của từng trẻ. Mục đích chính của nó là để trẻ em hiểu được thông điệp mà cha mẹ và giáo viên muốn giáo dục trẻ em. Làm thế nào tôi có thể sử dụng sự im lặng của mình để tránh trở thành một con ong?

– Không sử dụng cho trẻ nhỏ. Vì trẻ nhỏ rất sợ bị xa bố mẹ nên cô giáo đã dọa sẽ “nhốt” trẻ lại và trẻ đã rất sợ (lớp 1). .

– Nên sử dụng ngay sau khi trẻ đã làm điều gì đó có hại cho bạn hoặc cho chính bạn. Bằng cách này, trẻ sẽ hiểu rõ hơn tại sao người lớn lại đối xử với chúng theo cách của họ. Đây là “khoảng thời gian yên tĩnh” đối với đứa trẻ như một hệ quả hợp lý của hành vi tiêu cực. Hãy cẩn thận không dành nhiều thời gian cho con bạn ngủ, trong trường hợp đó, cách thay thế là cho trẻ những lựa chọn tích cực khác, chẳng hạn như xin lỗi bạn bè, sắp xếp mọi thứ hoặc sử dụng chúng một cách bừa bãi. .

Sự im lặng không nên là một tình huống làm trẻ bẽ mặt, sợ hãi, xấu hổ, v.v. Đó sẽ là một loại hình phạt.

– Đừng đe dọa trẻ rằng hình phạt này sẽ được sử dụng nếu trẻ tái phạm. Điều này là do nếu bạn làm vậy, con bạn sẽ cảm thấy rằng mình đang bị trừng phạt và sẽ trở nên bất hợp tác.Vì vậy, có hai khía cạnh để sử dụng phương pháp này (trẻ muốn chơi sau khi im lặng, nhưng không chơi lại sau khi bị kỷ luật).

Vì vậy cần phân loại đối tượng HS để áp dụng. Các biện pháp trên áp dụng cho trẻ bình thường. Nó sẽ không hiệu quả đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ hoặc có nhu cầu đặc biệt.

Kỷ luật là vậy nhưng làm sao học sinh vẫn thấy được sự an toàn và yêu thương của cô giáo.

Chúng tôi mời bạn đọc thêm trong phần. giáo dục trong mục hình dạng Xin vui lòng.

  • Giáo dục thường xuyên và các lớp bồi dưỡng GVMN 17
  • Lớp bồi dưỡng thường xuyên GVMN 9
  • Lớp bồi dưỡng thường xuyên GVMN 8

Back to top button