Cách cư xử phù hợp với 10 kiểu khách hàng

“Khách hàng là Thượng đế.” Tuy nhiên, mỗi sàn giao dịch có một tính cách và cách thể hiện khác nhau. Vì vậy, để thuyết phục khách hàng hiệu quả, nhân viên bán hàng cần biết cách xác định từng loại khách hàng và hành động phù hợp.

Loại khách hàng cả tin

Nhóm khách hàng này rất dễ tiếp cận nên việc thuyết phục họ rất đơn giản. Hãy cởi mở và trung thực khi các mục thực sự có liên quan. Khả năng chốt sale rất cao.

Các kiểu khách hàng đa diện

Những “thượng đế” của nhóm khách hàng này luôn nghi ngờ người khác và có tính cách tương đối, khá bảo thủ.

Khi làm việc với nhóm khách hàng này, hãy để họ nói những điều họ muốn nói mà không từ chối hay tranh cãi. Điều này giúp bạn có cơ hội hiểu họ thực sự muốn gì và thể hiện rằng bạn là một người thực sự biết lắng nghe. Sẽ dễ dàng hơn để thuyết phục họ mua hàng ở đó.

Loại khách hàng do dự

Những khách hàng thuộc đối tượng này thường thiếu quyết đoán. Ngay cả khi bạn hài lòng với sản phẩm, nó có thể cho bạn hàng tá lý do để không mua nó.

Loại khách hàng này có thể thuyết phục họ bằng cách gây áp lực lên họ, chẳng hạn như các mặt hàng phiên bản giới hạn hoặc hết hàng. Ngoài ra, khi ai đó đến, người này có thể gây ảnh hưởng lớn. Quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy, đôi khi khán giả không phải là người đưa ra quyết định mua hàng.

khách hàng là thượng đế

Khách hàng thích mặc cả.

Khách hàng thuộc nhóm này luôn muốn mua sản phẩm với giá thấp hơn. Nó giống như chiến thắng trong một cuộc thi. Để thuyết phục nhóm khách hàng này, bạn cần đảm bảo rằng họ là những khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi nhất. Bạn có thể cho khách hàng thấy rằng bạn là người đặc biệt để đạt được thành công hơn nữa. Bạn có thể nói với khách hàng rằng với cô ấy, hàng hóa được giao ngay lập tức mà không phải trả thêm phí …

Khách hàng thích khoe khoang.

Những người thuộc nhóm khách hàng này luôn nghĩ rằng họ biết tất cả mọi thứ và muốn người khác nghe và khen họ. Khi gặp những khách hàng như vậy, bạn có thể dễ dàng thuyết phục họ nếu lắng nghe với thái độ tích cực và khen ngợi họ.

thuyết phục khách hàng

khách hàng bốc đồng

Loại khách hàng này khi gặp được sản phẩm ưng ý, họ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng mà không cần suy nghĩ, tính toán nhiều. Vì vậy, hãy cố gắng thuyết phục bản thân bằng cách nắm bắt giai đoạn tâm lý khi những cơn bốc đồng của bạn lên đến đỉnh điểm.

khách hàng chiêm nghiệm

Những khách hàng này thường im lặng và lắng nghe cẩn thận thông tin bạn cung cấp. Họ thường đắn đo suy nghĩ và có những tiêu chí lựa chọn khắt khe đối với sản phẩm mình muốn mua. Sự chuyên nghiệp của những lời giới thiệu và chào hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ giúp thuyết phục họ mua hàng.

khách hàng chu đáo

Một khách hàng thận trọng sẽ suy nghĩ về một sản phẩm, phân tích kỹ lưỡng và đặt ra rất nhiều câu hỏi trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Để thuyết phục bạn mua, bạn cần phải kiên nhẫn và thảo luận kỹ lưỡng về sản phẩm của mình.

Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

khách hàng khó tính

Những người thuộc nhóm khách hàng này thích những đơn hàng rất “mát tay”. Để thuyết phục những khách hàng này, bạn cần khiêm tốn một chút và hỗ trợ nhiệt tình khi được yêu cầu.

Khách hàng giận dữ

Khách hàng thuộc nhóm này dễ bị phật ý và thích làm những việc lớn khi chưa vừa ý. Để làm hài lòng một khách hàng đang giận dữ, bạn cần bình tĩnh, lắng nghe phản hồi, không làm gián đoạn cuộc trò chuyện và luôn nhẹ nhàng trong mọi điều bạn nói để giảm bớt sự khó chịu và bực bội.

Nói một cách đơn giản, có hàng trăm loại khách hàng và không có công thức nào phù hợp với mọi tình huống. Hãy nhớ rằng nếu bạn muốn thuyết phục khách hàng của mình, mục tiêu của bạn không phải là đánh bại họ mà là thuyết phục họ và khiến họ hài lòng và hài lòng với việc mua hàng của mình.

  • [Infographic] 9 thói quen xấu trong 10 phút mỗi ngày
  • Jack Ma: Đừng bao giờ bán cho người thân, họ hàng.
Back to top button