Hỏi - Đáp

Gen Z là gì? Có đặc trưng gì? Triển vọng của thế hệ Z trong tương lai

Bạn liên tục nghe và thấy thuật ngữ gen Z được xuất hiện liên tục trên các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, có nhiều người còn nhận họ là gen Z. Vậy bạn đã biết gen Z là gì, bạn có thuộc gen Z, có những đặc trưng nào, quan niệm và hành vi đặc thù và triển vọng phát triển trong tương lai như thế nào? Cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

1. Gen Z (thế hệ Z) là gì?

Gen Z (Generation Z) còn được gọi là Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh ra vào giữa cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000.Có thể xem họ là những người rành về công nghệ nhất vì được tiếp cận với công nghệ từ khi còn nhỏ. Có tư duy hiểu biết về tiền tệ, kinh tế, có khả năng thay đổi thế giới trong tương lai.

Gen Z (thế hệ Z) là gì?

2. Đặc trưng của gen Z

Làm chủ kỹ thuật số: Được sinh ra, lớn lên và chứng kiến công nghệ phát triển mỗi ngày, mọi hoạt động trong cuộc sống đều gắn liền với công nghệ và thông tin, do vậy, gen Z không chỉ là những người lĩnh hội mà họ là người làm chủ. Ngoài việc kết nối với bạn bè, người thân gen Z sử dụng các công cụ kỹ thuật số để có thể cập nhật thông tin thế giới. Họ còn dùng nó để bày tỏ quan điểm cá nhân, công khai những hoạt động mỗi ngày bản thân đã trải qua lên các diễn đàn.

Cập nhật thông tin online 24/7: Thế hệ Z luôn theo dõi, cập nhật xu hướng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Việc online 24/7 giúp họ không muốn mình bị bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào ở ngoài kia. Và gen Z cũng thừa nhận rằng họ sợ việc mình không cập nhật thông tin nhanh như những người xung quanh.

Đặc trưng của gen Z

Điện thoại trở thành vật bất ly thân: Điện thoại di động giống như một thế giới thu nhỏ của gen Z. Để phục vụ việc làm chủ các nền tảng kỹ thuật số hay cập nhật các thông tin tức thời, thì điện thoại sẽ không thể nào để quá xa bản thân được.

Dám nghĩ, dám làm, cá tính mạnh: Gen Z luôn khai thác bản thân, tìm ra những điểm đặc biệt, khiến bản thân trở thành duy nhất. Mạnh mẽ hơn, cá tính hơn, dám nghĩ, dám làm và dám đón nhận sự thất bại.

Toàn cầu hóa nội dung trò chuyện: Không còn chỉ nói chuyện trong gia đình, chuyện cá nhân, việc cập nhật thông tin liên tục gen Z có nhiều nội dung để trò chuyện hơn. Chính trị, giải trí, đời sống, thời trang,… bất cứ nội dung nào cũng có thể trở thành chủ đề cho cuộc trò chuyện của gen Z.

3. Một số quan niệm và hành vi đặc thù của gen Z

Một số quan niệm và hành vi đặc thù của gen Z

Thói quen chi tiêu hợp lý gây áp lực lên các thương hiệu: Gen Z là những vị khách hàng khó tính. Họ có khả năng tự tạo ra thu nhập cho riêng mình, dẫn đến việc khi mua hàng họ đang ra những tiêu chí ngày càng cao. Khiến cho các thương hiệu cảm thấy bị áp lực hơn.

Thói quen mua sắm: Không chỉ mua hàng online, ngay cả khi mua hàng tại cửa hàng, gen Z luôn kỳ vọng rằng nhân viên sẽ tham gia tương tác nhiều hơn với họ. Để chinh phục được gen Z, các thương hiệu, các nhà bán lẻ cần phải nhạy bén với trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến. Lưu ý, một chàng trai gen Z đi mua sắm sẽ quan tâm nhiều đến sản phẩm, còn các cô gái gen Z thì lại quan tâm đến trải nghiệm hơn.

Quảng cáo trên mạng xã hội: Smartphone là vật bất ly thân của gen Z, họ dùng nó để online và cập nhật thông tin liên tục. Facebook, Instagram, Snapchat là ứng dụng được gen Z sử dụng phổ biến nhất. Bên cạnh việc được trải nghiệm thực tế, nghe ý kiến từ những người xung quanh thì quảng cáo trên các nền tảng xã hội tác động rất nhiều đến hành vi của họ.

4. Triển vọng của gen Z

Triển vọng của gen Z

Gen Z được sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Do đó, việc một đứa trẻ 12 tuổi đã sử dụng thành thạo thiết bị di động hoàn toàn là điều bình thường.

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều cho việc trẻ nhỏ sử dụng các thiết bị di động, tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực có thể thấy việc tiếp cận sớm giúp trẻ em biết nhiều về các thông tin trên toàn thế giới. Việc chúng ta cần làm là chắt lọc thông tin giúp trẻ em, dạy chúng từ nhỏ những thứ nào không nên xem khi chưa phù hợp.

Thế hệ Z hiện nay có thể làm việc độc lập với máy tính để thu thập và quản lý công việc của họ bằng các công cụ kỹ thuật số. Nó giúp đẩy nhảy quá trình làm việc, giúp bỏ bớt những công việc mà máy tính có thể thực hiện.

Mạng xã hội giúp gen Z tăng cường kết nối với bạn bè, phát triển nhiều mối quan hệ hơn, tương tác với nhiều người mà họ không có cơ hội gặp mặt. Thậm chí có nhiều cặp đôi còn đến với nhau bằng phương thức hẹn hò trực tuyến.

Xem thêm

Back to top button
You cannot copy content of this page