Tài Liệu

Kỹ năng khơi gợi hứng thú học tập của học sinh

Kỹ năng khơi gợi hứng thú học tập của học sinh. Giáo viên có thể làm gì để thu hút và duy trì sự chú ý của học sinh trong giờ học? Sự hứng thú trong học tập của học sinh là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hiệu quả của quá trình giảng dạy. Vậy, giáo viên phải làm thế nào để khơi dậy hứng thú cho học sinh?

Hãy cùng Vozz VN tìm hiểu những kỹ năng khơi dậy hứng thú học tập của sinh viên.

1. Kỹ năng khơi dậy hứng thú học tập của học sinh

1.1 Tạo hứng thú học tập bằng cách làm cho học sinh nhận thức được mục tiêu và lợi ích của việc giảng dạy.

Mọi người thường nản lòng trước những điều khó hiểu. Vì vậy, bước cơ bản để gây hứng thú cho học sinh là làm cho các em nhận thức được mục tiêu và lợi ích của bài học.

Hứng thú học tập được tạo ra trước hết là làm cho học sinh nhận thức được lợi ích của việc học để tạo động lực học tập. Mục tiêu này có thể được trình bày rõ ràng trong tài liệu học tập (chẳng hạn như trình bày tài liệu hướng dẫn học tập Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam) hoặc được trình bày thông qua các nghiên cứu điển hình.

Trong mỗi bài học cụ thể, giáo viên cần giúp học sinh nhận thức được tính hữu ích của những nội dung cụ thể. Ví dụ, sự cần thiết phải có dấu phẩy trở nên rõ ràng khi cho thấy sự khác biệt về ý nghĩa giữa hai câu. Đêm qua, tôi đi qua một cây cầu bị gãy và đêm qua tôi bị gãy chân. Tính hữu ích của nội dung giáo dục cũng được thể hiện rõ khi đối chiếu “có” với “không”. Nếu không có từ đồng nghĩa hoặc câu ghép thì sao?

1.2 Khơi dậy hứng thú học tập bằng cách tác động vào nội dung giảng dạy

Kỹ năng khơi gợi hứng thú học tập của học sinh

Sau khi giúp học sinh nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của lớp học, giúp việc học của các em trở nên thú vị hơn. Các thầy cô có thể sắp xếp lại các kiến ​​thức trong sách giáo khoa theo cách học của mình hoặc trau chuốt cho các em.

Nội dung từng bài giảng ngắn gọn, dễ hiểu đến mức tăng tỷ lệ học sinh xem toàn bộ bài giảng và ghi nhớ kiến ​​thức. Ngoài ra, khi học tập trở thành một nhiệm vụ dễ dàng, học sinh sẽ hào hứng và tự tin hơn.

Đưa ra ví dụ là một phần quan trọng giúp học sinh hiểu và nắm chắc lý thuyết. Giáo viên nên tránh lấy các ví dụ tiêu chuẩn từ sách giáo khoa và thay vào đó sử dụng các ví dụ gần gũi với cuộc sống xung quanh học sinh của họ.

1.3 Kết hợp các phương pháp và hình thức giảng dạy linh hoạt để khơi dậy hứng thú học tập

Phương thức phân phối là một yếu tố quan trọng trong việc tạo hứng thú học tập của học sinh.

Nội dung hay nhưng cách truyền tải không thú vị và rất lãng phí nội dung mà các thầy cô đã dày công tìm tòi và nghiên cứu. Có nhiều thầy, cô giáo không quan tâm đến phương pháp giảng dạy, chỉ tập trung vào nội dung khiến học sinh khó hiểu và đôi khi gây ‘nhàm chán’ cho tiết học.

Giáo viên có thể tham khảo một số phương pháp dạy học giúp khơi gợi hứng thú học tập của học sinh:

  • Tìm hiểu cấu hình trò chơi

Các trò chơi luôn khiến học sinh hứng thú hơn trong giờ học. Kết hợp kiến ​​thức vào trò chơi có thể hiệu quả hơn.

  • Tổ chức việc học tập ngoài trời của bạn

Một không gian học tập mới, cởi mở có thể giúp học sinh hào hứng hơn nữa. Tuy nhiên, hình thức này cũng khó áp dụng với một số đối tượng do thiếu sách giáo khoa và không có bàn, ghế, bảng để học sinh ghi chép khi học ngoài trời.

Hình thức này chỉ phù hợp với các môn khoa học, thực hành: công nghệ, khoa học… Khám phá bản chất sẽ giúp học sinh gần với thực tế hơn là lý thuyết và học theo mô hình.

  • Tạo video giáo dục thú vị

Thay vì chỉ đọc, viết và chép lên bảng, giáo viên có thể thử hình thức truyền tải kiến ​​thức qua video.

Các bài trình chiếu video giúp học sinh thư giãn bằng cách đọc sách và nhìn lên bảng hàng giờ đồng hồ, đồng thời giáo viên dệt nên kiến ​​thức cho các em. Quá trình này có thể giúp học sinh lưu giữ kiến ​​thức lâu hơn và nhanh hơn.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm và sản xuất video phù hợp cũng tốn nhiều thời gian và đòi hỏi giáo viên phải có một số kỹ năng máy tính nhất định. Phương pháp này cũng quy định các yêu cầu đối với cơ sở vật chất của lớp học.

=> Trong một số trường hợp, nếu không có thuận lợi về cơ sở vật chất thì rất khó để xin học.

  • nhóm trường

“Sẽ không tốt nếu bạn học từ một người bạn những gì bạn học từ một giáo viên.” Đôi khi nó giúp học sinh cùng lứa tuổi tiếp thu bài nhanh hơn và trao đổi ý kiến ​​thoải mái hơn.

Đôi khi do rào cản về tuổi tác và vị trí giáo viên – học sinh, nhiều học sinh vẫn ngại giao tiếp với giáo viên.

=> Học theo nhóm sẽ giúp bạn khắc phục được những khuyết điểm này. Tuy nhiên, phương pháp này cũng cần có sự giám sát của giáo viên vì nhiều học sinh sử dụng phương pháp này để trò chuyện riêng thay vì trao đổi kiến ​​thức.

2. Các cách tăng hứng thú học tiếng Việt

Nội dung học tiếng Việt được chia thành nhiều cấp độ và cách sắp xếp. Vậy, làm thế nào để tăng hứng thú học tiếng Việt?

Không có cách nào khác để khơi dậy và duy trì sự yêu thích của học sinh đối với tiếng Việt hơn là giúp họ thấy được những khả năng thú vị, đẹp đẽ và kỳ diệu của đối tượng mục tiêu đối với các chương tiếng Việt, tiếng Việt và tiếng Việt.

Việc tăng cường hứng thú học tiếng Việt có thể được xây dựng từ những điều nhỏ nhặt như cách tham gia vào lớp học, những lời hấp dẫn về lớp học. Ví dụ: Đây là một con chim sẻ rất nhỏ. Nhưng nhà văn Torgenev đã cúi đầu lịch sự trước ông. Tại sao? Chúng ta cùng nhau đọc bài viết chim sẻ để giải đáp thắc mắc này nhé. Đặt câu hỏi có thể kích thích sự tò mò và ham học hỏi của học sinh.

Ngoài ra, bài hát chim sơn ca còn khơi dậy hứng thú của học sinh bằng cách chỉ ra vẻ đẹp của ngôn từ và vẻ đẹp của cấu trúc câu chuyện, chẳng hạn như ‘ngọt ngào’, ‘lấp lánh lấp lánh’ chứ không phải ‘ríu rít’ hay ‘thánh thót’. ‘, nó sẽ tạo ấn tượng’ đầy đủ ‘.

Ngay cả những vấn đề lý thuyết về ngữ pháp cũng có thể gây hứng thú cho học sinh nếu họ biết cách lựa chọn ngữ liệu để tận dụng những đặc điểm thú vị của tiếng Việt. Khả năng tạo ra “định danh nghệ thuật”, “từ đồng nghĩa kép” của các hiện tượng đồng nghĩa

Giọng của giáo viên cũng là một yếu tố quan trọng để tăng hứng thú học tiếng Việt. Nhấn mạnh trọng tâm của câu có thể giúp học sinh hiểu trọng tâm của bài học là gì. Các từ khóa trong câu dài ở đâu? Đọc và giải thích các bài thơ, bài văn cũng giúp học sinh hiểu được cảm xúc của tác giả và thích thú với tiết học.

Ngoài ra, kiến ​​thức ngữ pháp sẽ rất thú vị khi xem xét từ quan điểm của người sử dụng ngôn ngữ. Ví dụ, việc dạy danh từ riêng có thể bắt đầu bằng nhận xét về cách đặt tên tiếng Việt. Khi dạy đại từ nhân xưng, học sinh có thể tự quy về mình trong văn hóa Việt Nam. Khám phá này cũng rất quan trọng, vì học sinh không hiểu hết sự tinh tế trong cách xưng hô của người Việt và không phải ai cũng biết cách nói …

Không có cách nào khác để kích thích sự quan tâm đến tiếng mẹ đẻ và văn học ngoại trừ việc tiếp xúc trực tiếp với trẻ em, các tác phẩm văn học có thể có, và các hình mẫu sử dụng ngôn ngữ mẫu mực. Trí Biên).

3. Khơi dậy hứng thú học toán

Toán học hơi “khô khan” vì là môn tiếp xúc nhiều với các con số và công thức. Làm thế nào để khơi dậy hứng thú học toán?

Để khơi dậy hứng thú học toán, giáo viên có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Bạn nên sử dụng công nghệ thông tin và đưa các trò chơi vào lớp học để biến chúng thành cuộc sống.
  • Nó giới thiệu các vấn đề thực tiễn và các ứng dụng liên ngành vào giáo dục để học sinh thấy được các ứng dụng của toán học trong nhiều lĩnh vực và môn học.
  • Nó sử dụng các mô hình trực quan như trong hình học không gian và sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy và học toán như Geometer’s Sketchpad, Cabri, Maple, v.v.

Đề thi cũng nên bao gồm tất cả các dạng đề thi phù hợp với khả năng của nhiều học sinh. Nếu học hết lớp dễ thì học sinh khá, giỏi sẽ chán, còn lớp quá khó sẽ khiến học sinh yếu hơn nản lòng.

Vozz VN trên đây đã gửi đến độc giả một công nghệ có thể khơi dậy hứng thú học tập của học sinh. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan trong phần Tài liệu.

Những bài viết liên quan:

  • 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong toàn bộ chương trình giáo dục
  • Giáo viên thường sử dụng phương pháp đánh giá quan sát trong giảng dạy như thế nào?
  • Hai hình thức đánh giá chính trong hình thức kiểm tra viết là gì?
  • Ý kiến ​​của bạn về các bài kiểm tra và đánh giá điều khoản là gì?
  • Năng lực của học sinh được thể hiện như thế nào?
  • Đánh giá định kỳ là gì?
  • Các dạng câu hỏi tự luận là gì? Đặc điểm của từng loại là gì?
  • Tại sao bạn có thể nói rằng quy trình bảy bước đánh giá năng lực học sinh tạo ra một vòng tròn khép kín?

Back to top button