Wiki

Soạn bài Rừng ngập mặn Cà Mau trang 61

Soạn bài Rừng ngập mặn Cà Mau trang 61 sách Chân trời sáng tạo, giúp các em dễ dàng chuẩn bị trước các câu hỏi phần khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng, cũng như hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 2 chủ đề Sắc màu quê hương trong sách Tiếng Việt lớp 2 tập 2 Chân trời sáng tạo.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô cùng các em tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Giáo Dục Vozz:

Soạn bài phần Khởi động – Bài 2: Rừng ngập mặn Cà Mau

Nói một vài điều em biết về rừng.

Rừng ngập mặn Cà Mau

Gợi ý trả lời:

Rừng là một tài nguyên quan trọng đối với nước ta. Rừng được chia thành rừng phòng hộ, rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn,… Rừng giúp giảm thiệt hại về thiên tai, chống xói mòn, chống xâm ngập mặn ở các vùng ven biển.

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 2: Rừng ngập mặn Cà Mau

Câu 1

1. Ở Việt Nam, rừng ngập mặn nào lớn nhất?

2. Tìm từ ngữ chỉ tên gọi một số loài động vật, thực vật trong bài đọc.

3. Nêu các lợi ích của rừng ngập mặn Cà Mau.

4. Theo em, vì sao chúng ta cần phải bảo vệ rừng?

Gợi ý trả lời:

1. Ở Việt Nam, rừng ngập mặn lớn nhất là rừng ngập mặn Cà Mau.

b. Từ ngữ chỉ tên gọi một số loài động vật, thực vật trong bài là: đước, mắm, sú vẹt, dừa nước, cò, le le, chích bông nâu, sếu, bồ nông, cò thìa, khỉ đuôi dài, chồn, cáo, rái cá, trăn, rắn, cá sấu, ba khía.

c. Các lợi ích của rừng ngập mặn Cà Mau là: cung cấp thức ăn và môi trường sống cho các loài động vật, thực vật.

d. Theo em, chúng ta cần bảo vệ rừng vì đó cũng chính là bảo vệ hệ sinh thái của con người.

Câu 2

a. Nghe – viết: Rừng ngập mặn Cà Mau (từ Rừng ngập mặn Cà Mau có các loài cây đến cỏ thìa).

b. Viết tên tỉnh (thành phố) nơi em ở.

c. Tìm các từ ngữ gọi tên từng sự vật dưới đây:

Rừng ngập mặn Cà Mau

Gợi ý trả lời:

a. Nghe – viết: Rừng ngập mặn Cà Mau (từ Rừng ngập mặn Cà Mau có các loài cây đến cỏ thìa).

b. Tên tỉnh (thành phố) nơi em ở là: Thành phố Hà Nội.

c. Các từ ngữ gọi tên từng sự vật trong tranh là:

  • Chứa tiếng bắt đầu bằng chữ r, chữ d hoặc chữ gi: quả dừa, con rùa, hoa hướng dương, đôi giày,
  • Chứa tiếng có vần im hoặc vần iêm: đàn chim, quả hồng xiêm, con nhím.

Câu 3

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a. Dòng nào nêu đúng nghĩa của từ quê hương?

  • Nơi mình học hành, vui chơi.
  • Nơi bố mẹ mình ở, làm việc.
  • Nơi gia đình, dòng họ mình đã nhiều đời sinh sống.

b. Xếp các từ ngữ sau vào 2 nhóm:

Rừng ngập mặn Cà Mau

  • Chỉ sự vật có ở quê hương.
  • Chỉ tình cảm đối với quê hương.

M: Rừng cây.
M: mến yêu

Gợi ý trả lời:

a. Dòng nêu đúng nghĩa của từ quê hương là: Nơi gia đình, dòng họ mình đã nhiều đời sinh sống.

b. Xếp từ ngữ sau vào 2 nhóm như sau:

  • Chỉ sự vật có ở quê hương là: phố phường, đầm sen, bến cảng, mái đình, rừng cây, ruộng lúa.
  • Chỉ tình cảm đối với quê hương là: thương nhớ, tự hào, thân thuộc, mến yêu, thân thương.

Câu 4

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a. Đặt 2 – 3 câu có từ ngữ ở bài tập 3b.

b. Thay 🌸 bằng từ ngữ trả lời câu hỏi Ở đâu? hoặc Để làm gì?

  • Cuối tuần, bố mẹ chở em về quê🌸
  • 🌸, cảnh vật thật thanh bình.
  • Bà đưa em ra vườn🌸

Gợi ý trả lời:

a. Đặt câu:

  • Em rất tự hào về quê hương em có truyền thống hếu học.
  • Hình ảnh mái đình quen thuộc thường thấy ở các làng quê.

b. Ta thay như sau:

  • Cuối tuần, bố mẹ chở em về quê ở đâu?
  • Ở đâu, cảnh vật thật thanh bình?
  • Bà đưa em ra vườn để làm gì?

Câu 5

Nói và nghe

a. Đọc lời của các nhân vật trong tranh:

Câu 5

b. Đóng vai, nói và đáp lời cảm ơn phù hợp với từng tình huống sau:

  • Bà kể cho em nghe một câu chuyện thú vị.
  • Bạn cho em mượn một tập thơ viết quê hương.

Gợi ý trả lời:

a. Đọc lời của nhân vật.

b. Nói và đáp như sau:

  • Bà kể cho em nghe một câu chuyện thú vị: ” Cháu cảm ơn bà vì câu chuyện quá tuyệt vời!”
  • Bạn cho em mượn một tập thơ viết quê hương: “Mình cảm ơn bạn đã cho mình mượn tập thơ, mình sẽ giữ gìn nó cẩn thận.”

Câu 6

Luyện tập thuật việc được tham gia (tiếp theo)

a. Sắp xếp thứ tự tranh phù hợp với các bước trồng cây.

Câu 6

b. Nói nội dung mỗi bức tranh bằng một câu.

b. Viết 4 – 5 câu thuật lại việc trồng cây.

Gợi ý trả lời:

a. Thứ tự tranh phù hợp với các bước trồng cây là: 2 – 4 – 3 – 1.

b. Nói nội dung mỗi bức tranh:

  • Bức tranh 1 là bố và bạn đang tưới cây.
  • Bức tranh 2 bố và bạn nhỏ đào một cái hố nhỏ để chuẩn bị trồng cây.
  • Bức tranh 3 cả hai đang cùng lấp đất.
  • Bức tranh 4 hai người cẩn thận đặt bầu cây vào hố.

c. Trước tiên, bố cùng bạn nhỏ đào một cái hố vừa phải. Tiếp đến, cẩn thận đặt bầu cây vào hố. Sau đó là lấp đất cho cây. Cuối cùng, là tưới nước cho cây sau khi trồng.

Soạn bài phần Vận dụng – Bài 2: Rừng ngập mặn Cà Mau

1. Đọc một bài thơ về quê hương

a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.

b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.

Đọc một bài thơ về quê hương

2. Chơi trò chơi nhà nông nhí:

a. Thi kể tên các loài cây.

b. Nói với bạn về một loại cây mà em biết.

Gợi ý trả lời:

1. Đọc một bài thơ về quê hương.

2. Thi kể các loại cây như: cây mai, cây đào, cây vú sữa, cây cam, cây hoa hồng, cây hoa huệ,..

Vozz

Blog chuyên tin tức về tài chính, chứng khoán, forex, tiền ảo, bitcoin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button