Văn mẫu lớp 12: Tổng quan về vẻ đẹp thơ và trữ tình nhiều bài giảng

Khái quát bài Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân gồm hai bài văn mẫu tổng hợp chi tiết và đầy đủ nhất.

Hai dàn ý phân tích vẻ đẹp trữ tình sông Đà sẽ giúp các em học sinh lớp 12 học cách làm bài văn phân tích có thêm tài liệu tham khảo, xây dựng kiến ​​thức, nhanh chóng đi vào luận điểm, luận điểm. Các bạn cũng có thể tham khảo các bài văn mẫu sau: Mở bài sơ lược về ông lái đò, phân tích sơ lược về ông lái đò, phân tích hình ảnh sơ lược, cảm nhận vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của bài Dạ cổ hoài lang.

Nêu vẻ đẹp trữ tình của sông Đà.

I. Giới thiệu

– “Người lái đò sông Đà” là một bài văn tế rất độc đáo của Nguyễn Tuân trích từ Sông Đà.

– Tác giả khắc họa đậm nét hình ảnh dòng sông với hai đặc điểm: hung bạo và trữ tình. Điều nổi bật là vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình của Dagang.

II. phần thân

* Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của sông Đà

– Hiện tại torrent chỉ còn lại niềm khao khát. “Thuyền tôi lênh đênh trên sông” – Câu mở đầu đoạn văn hoàn toàn bằng phẳng, tạo cảm giác bâng khuâng, mơ màng. Ý thơ lặp lại trùng điệp làm nên chất thơ.

– Vẻ hoang sơ chan hòa với thiên nhiên: đồi núi trập trùng sinh chồi non, bầy hươu cúi đầu kiếm ăn những chồi non đẫm sương.

Nếu một bờ sông hoang vu được ví như một con đê thời tiền sử, thì câu chuyện cổ tích hồn nhiên lại mở ra những liên tưởng đến sự mênh mông, lãng mạn và hiện thực của con sông.

– Mối quan hệ giữa cảnh và thực giữa con người với nhau: tiếng còi, con nai ngộ nghĩnh ngước lên hỏi khách ở Đagang. Cảnh tượng đó đã khiến người tình trẻ của Dagang chạm vào thực và mơ.

* Nghệ thuật của một ngòi bút lãng mạn tài hoa và phong cách. Tác giả mang đến cho người đọc những hình ảnh sống động và ấn tượng sâu sắc.

– Tĩnh lặng: con cá uốn éo đủ để làm chúng ta sợ hãi.

– Sự tĩnh lặng bao gồm những điều bất ngờ từ những thay đổi liên tiếp như thuyền trôi, hươu nghe, sương cỏ, sương sáo, và tiếng phi nước đại của cá mang xanh. Cảnh vật, vật thể ở trạng thái động, không gượng ép, mang hơi thở năng động của cuộc sống đa chiều.

* Người nghệ sĩ lắng nghe nhịp sống mới, nhớ nhung, yêu sông, dồn hết tâm huyết cho sông vì Tổ quốc.

– Ngắm vẻ đẹp của sông Đà, lòng ông bừng dậy ý thức gắn bó với lịch sử và tình cảm với những người cao tuổi. Xem thời Lý thời Trần.

– Trước vẻ đẹp thô mộc, người nghệ sĩ nghĩ về tiếng còi tàu và cuộc sống của con người hiện đại.

– Trải nghiệm và hiện thân trên sông với đam mê dân tộc: yêu thác đá, nghe giọng hát của họ và đừng quên lênh đênh con thuyền đẫm máu của bạn.

III. Chấm dứt

Qua đoạn trích, cảnh và người có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Xem Đặc điểm Văn học Nguyễn Tuân. Độc giả của “Songda” hiểu được tài năng và tấm lòng của những người dành cả cuộc đời để mưu cầu cái đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mọi độc giả.

Cảm nhận vẻ đẹp trữ tình của Dagang đến nao lòng.

1. Mở đầu bài học

Giới thiệu tác phẩm của tác giả Nguyễn Tuân và Người lái đò sông Đà. (Nguyễn Tuân là nhà văn lớn có nhiều đóng góp quan trọng cho nền văn học Việt Nam.)

2. cơ thể

Từ trên máy bay nhìn xuống, “Dòng sông trữ tình như những áng tóc, mái tóc, chân tóc ẩn hiện mây trời Tây Bắc, hoa gạo nở rộ”

Không giống như “Mùa xuân là ngọc” và Gamgang, Rogang là “vẹm xanh”. Dòng sông mùa thu “Chín đỏ như say gương mặt bầm dập”

→ Sông Đà-eun mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, quyến rũ, tình người.

Nguyễn Tuân xem sông Đà như một cố nhân với những cảnh vật rất gợi nhớ hai bên bờ sông: lá non đâm chồi nảy lộc, hươu nai “nâng đầu nhung lụa trong sương sương”. Sông Đà như gợi bao cảm xúc sâu lắng. Vào sâu trong đất Việt: bờ sông gồ ghề như bờ tiền sử. Bờ sông trong lành như một câu chuyện cổ tích xưa.

→ Nguyễn Tuân say sưa miêu tả dòng sông với tất cả những cung bậc cảm xúc tinh tế và tình yêu tha thiết. Lòng ngưỡng mộ, kính trọng, tự hào non sông đã sản sinh ra một trang văn đẹp đẽ hiếm có.

3. Kết luận

Nó khẳng định lại vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của Da Kang và giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

.

Back to top button